How to การดูแลและทำความสะอาดผ้าขนหนูคอตตอน ฉบับแม่บ้านมือโปร

ทริกการทำความสะอาดผ้าขนหนูคอตตอน


ผ้าขนหนูคอตตอน เป็นผ้าอเนกประสงค์ที่มีอยู่ทุกบ้าน สามารถนำไปใช้งานได้หลายรูปแบบทั้งเป็นผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดผม ผ้าเช็ดมือ ผ้าสำหรับห่มนอน รวมถึงเป็นผ้าขนหนูสำหรับเด็ก ด้วยลักษณะผิวสัมผัสที่นุ่มสบาย สามารถซับน้ำได้ดี มีความทนต่อการใช้งานสูง แต่เมื่อถูกใช้งานและนำไปซักอยู่บ่อยครั้ง อาจทำให้เนื้อผ้าขนหนูดูเก่า ไม่นุ่มฟูและเสื่อมสภาพได้เร็ว รวมถึงอากาศที่อับชื้นยังอาจส่งผลถึงปัญหาผ้าเหม็นอับได้ด้วยเช่นกัน วันนี้จะมาแนะนำทริกการดูแลและวิธีการทำความสะอาดผ้าขนหนูให้ใช้งานได้นานขึ้น ที่ใคร ๆ ก็สามารถนำไปทำตามได้

ส่องปัญหาความสกปรกบนผ้าขนหนู

ผ้าขนหนู เป็นผ้าอเนกประสงค์สำหรับการใช้งานทั่วไป มีหน้าที่ในการเช็ดทำความสะอาด และดูดซับน้ำรวมถึงความชื้นต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยเช็ดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้ออกไป ซึ่งการใช้งานต่าง ๆ เหล่านี้อาจทำให้ผ้าขนหนูเกิดความหมองและกลายเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกชั้นดี โดยเฉพาะผ้าขนหนูที่มีความเปียกและอับชื้น ยังจะเป็นที่สะสมของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราให้เจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย

ทริกการทำความสะอาดผ้าขนหนูคอตตอน

ผ้าขนหนูคอตตอนเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับทุกบ้าน เพราะสามารถใช้ทำความสะอาดกับงานหลากหลายประเภท ซึ่งการนำมาใช้งานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผ้าขนหนูจะเกิดความสกปรก ดังนั้นแม่บ้านควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผ้าขนหนู ตามขั้นตอนเหล่านี้

 

  1. วิธีซักผ้าให้ไม่เหม็นอับ : กลิ่นที่มาจากความเหม็นอับสามารถกำจัดได้ง่าย ๆ ด้วยการแช่ผ้าด้วยน้ำร้อนก่อนซัก หรือแช่ผ้าด้วยน้ำผสมน้ำส้มสายชูก่อนนำไปซัก ก็จะช่วยลดกลิ่นเหม็นที่เกิดจากการอับชื้นได้ดี
  2. วิธีกำจัดเชื้อรา/แบคทีเรีย : เชื้อราและแบคทีเรีย เป็นสิ่งสกปรกประเภทหนึ่งที่สามารถเติบโตได้ดีในผ้าขนหนูที่อับชื้น ดังนั้นเราสามารถกำจัดเชื้อรา แบคทีเรีย ด้วยการใช้น้ำส้มสายชู น้ำมะนาวหรือนมเปรี้ยว ที่มีฤทธิ์เป็นกรด โดยนำไปป้ายบริเวณที่เกิดเชื้อโรค ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยนำไปซักตามปกติได้เลย
  3. วิธีซักผ้าขนหนูให้ขาว : ผ้าขนหนูที่มีสีขาว เป็นผ้าที่สามารถมองเห็นสิ่งสกปรกได้ง่าย ดังนั้นควรแยกซักกับผ้าสี โดยการนำไปแช่กับเบกกิ้งโซดาก่อนนำไปซักตามปกติ ก็จะช่วยให้ผ้ากลับมาดูขาวสะอาดและไม่มีเชื้อราได้

 

วิธีดูแลผ้าขนหนูคอตตอนให้ใช้ได้นาน

แจกทริกดี ๆ วิธีดูแลผ้าขนหนูคอตตอนให้ใช้ได้นาน

นอกจากวิธีการดูแลผ้าขนหนูคอตตอนด้วยการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความสกปรกได้แล้ว การดูแลผ้าขนหนูให้ยังคงสภาพที่ดีและเหมาะสมกับการนำไปใช้อยู่เสมอ ยังเป็นขั้นตอนสำคัญที่แม่บ้านไม่ควรละเลย โดยมีวิธีดูแลเนื้อผ้าขนหนูแบบง่าย ๆ ดังนี้

 

  • ไม่สะสมความอับชื้นไว้นาน : ผ้าขนหนูมีเส้นใยผ้าที่มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำ สิ่งสกปรกและความชื้นได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นหากเมื่อนำผ้าขนหนูไปใช้งานแล้ว ควรนำไปซักทันทีเพื่อไม่ให้ผ้าเป็นแหล่งสะสมความชื้น เพราะอาจทำให้ผ้ามีกลิ่นอับและเกิดเชื้อราหรือความหมองคล้ำได้
  • รีบขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่น : คราบสกปรกบนเนื้อผ้าเป็นสิ่งที่ทำความสะอาดได้ยาก ยิ่งหากปล่อยคราบเหล่านี้ไว้นานอาจทำให้คราบฝังแน่นมากขึ้น ทำให้ยากต่อการซักให้สะอาด
  • ใช้น้ำสะอาดซักล้าง : การใช้น้ำสะอาดในปริมาณที่เหมาะสม นอกจากช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่แทรกอยู่บนเนื้อผ้าให้สะอาดหมดจดแล้ว ยังช่วยลดการเสียดสีที่อาจทำให้เนื้อผ้าเกิดความเสียหายลงได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาฟอกผ้าขาว : การใช้น้ำยาฟอกผ้าขาวชนิดคลอรีน เป็นน้ำยาที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกถึงเส้นใยได้ แต่ก็มีคุณสมบัติกัดกร่อนเนื้อผ้าที่รุนแรงด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ผ้าขนหนูด่าง เนื้อผ้าเปื่อยได้ง่าย หรือทำให้ผ้าหดตัวได้
  • สะบัดผ้าให้ดี พร้อมตากให้แห้ง : เคล็ดลับทำผ้าขนหนูให้นุ่มฟู ไม่มีกลิ่นอับชื้น สามารถทำได้ง่าย ๆ คือ ทุกครั้งหลังการซักทำความสะอาด ให้นำผ้าขนหนูมาสะบัดพร้อมกางผ้าออกทั้งผืน จะช่วยให้ขนผ้าตั้งขึ้น และเนื้อผ้านุ่มฟู และควรนำไปตากแดดเพื่อป้องกันการอับชื้นด้วย

 

วิธีการดูแลผ้าขนหนูคอตตอนให้เหมือนผ้าใหม่ไม่ใช่เรื่องยากเกินมือสำหรับแม่บ้านมือโปร โดยเฉพาะถ้ามีทริกการดูแลเหล่านี้ แต่ถ้าใครต้องการที่จะใช้ผ้าขนหนูคอตตอนที่มีคุณภาพดี ผ้าขนหนูจาก Jviva ซึ่งเป็นแบรนด์ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าขนหนูคุณภาพคือหนึ่งในตัวเลือกที่ใช่ เพราะผลิตจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติ ผ่านการทอด้วยกรรมวิธีแบบด้ายคู่ ทำให้ผ้ามีประสิทธิภาพต่อการใช้งานหลายรูปแบบ ทนทานต่อการซักและสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น